Tiếp nối phần trước, sau khi đã tìm hiểu về các thành phần tối trong hình họa chì căn bản , hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đến phần sắc độ còn lại trong bài: Phần sáng và các thành phần sáng.
Trước khi bước vào bài học, chúng ta sẽ nhắc lại bài học cũ, ánh sáng là gì?
Khi tập hợp nhiều tia sáng đơn được phát ra từ một nguồn sáng nhất định lại với nhau ta sẽ có được ánh sáng. Và khi một vật nhận được ánh sáng chúng sẽ có một phần được soi sáng và một phần trong bóng tối. Việc này sẽ giúp làm rõ hình khối, màu sắc của vật thể/đối tượng.
Trong vùng sáng, chúng ta sẽ có hai thành phần sáng lớn như sau: Trung gian và phần sáng
Phần sáng: Ta sẽ có hai thành phần:
- Phần sáng của vật: Là phần hướng trực tiếp về nguồn sáng, đây sẽ là phần nhận được nhiều ánh sáng nhất của vật
- Highlight: Là hình ảnh phản chiếu nguồn sáng – Đây sẽ là phần sáng nhất trong vùng sáng của vật và sẽ là màu trắng của tờ giấy.
Lưu ý: Highlight sẽ không nằm cố định một điểm trên vật, thay vào đó highlight sẽ di chuyển sao cho phù hợp với góc nhìn của người vẽ.
Xem thêm: Hướng dẫn đánh bóng sáng tối trong hình họa
Để hiểu rõ thêm về vấn đề trên, mời các bạn xem hình ảnh minh họa phía dưới
Trong hình, nguồn sáng đến từ phía bên phải và người vẽ sẽ nằm phía dưới cùng. Điểm highlight sẽ nằm tại vị trí mà hình ảnh phản chiếu của nguồn sáng trên vật hướng thẳng về mắt người vẽ. Khi người nhìn di chuyển, điểm highlight cũng sẽ thay đổi.
Phần trung gian: Là phần không hướng về phần sáng nhưng cũng không ngược sáng.
Do bề mặt vật thể không hướng trực tiếp về nguồn sáng nên sẽ không sáng bằng phần sáng. Và sẽ trở nên sáng dần khi tiến về phần sáng do sự thay đổi hướng của các diện.
Trong hình minh họa dưới đây là ví dụ rõ ràng nhất về sự khác biệt về hướng mặt vật thể sẽ ảnh hưởng đến sắc độ của chúng:
Qua những kiến thức phía trên, chúng ta sẽ đúc kết lại như sau:
Phần tối của vật thể có 2 phần chính:
Phần sáng:
+ Highlight
+ Phần sáng của vật
Phần trung gian :
Và khi xét trên thang sắc độ từ đậm đến nhạt của các thành phần sáng/tối, ta sẽ có các các mức độ như sau: Phần tối > phần trung gian > Phần sáng > Highlight
Để có thể mô tả được không gian 3D, có chiều sâu trong bức tranh, chúng ta cần phải thể hiện được rõ ràng sắc độ sáng/tối của vật thể, không có ánh sáng mọi thứ chìm trong màu đen, và mọi vật sẽ chỉ như nằm trên mặt phẳng 2D, như Hannah Corwell chia sẻ “Nói về điểm cốt lõi thì sử dụng ánh sáng chính là khả năng kiểm soát được thế nào là sáng và thế nào là tối, từ đó khiến cho các tác phẩm nghệ thuật có khả năng truyền tải được câu chuyện của chính nó.”
Học vẽ tại nhà với các tips vẽ do Zest chia sẻ: Tự học vẽ cùng Zest
Tác giả: GV Đức Trí – Team Zest luyện thi
Lưu ý: Bài viết thuộc sở hữu trí tuệ của Zest Art, nghiêm cấm sao chép nội dung và hình ảnh dưới mọi hình thức.